LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ (Mt 5,1 – 12a)

Ngày 05 tháng Chín năm 1997, ông Kofi Anan lúc bấy giờ là Tổng thư ký Liên hiệp quốc đã viết một bản cáo phó gửi đi khắp thế giới với nội dung: ‘ Một người giàu quyền lực nhất vừa mới vĩnh viễn rời bỏ chúng ta’. Nhưng người giầu quyền lực đó là ai? Thưa, đó chỉ là một phụ nữ già nua ốm yếu, 87 tuổi, trong tay không có lấy một tấc sắt làm vũ khí để bảo vệ mình. Người giàu quyền lực đó đã chết với gia sản không một xu dính túi, đã phải ngửa tay xin từng cái giường cũ của những người nhà giàu đem phân chia cho người nghèo. Người giàu quyền lực đó đã can đảm vượt qua mọi rào cản của các luồng ý thức hệ để đến tận Liên Xô, Cuba, Trung Quốc hầu giang rộng vòng tay ôm đón những con người khốn khổ nhất bị vất ra bên lề xã hội. Người giầu quyền lực đó chính là Mẹ Têrêsa Calcutta.

Hôm nay, ngày 01.11, chúng ta cũng kính nhớ những anh hùng của Hội thánh Công Giáo, những người đã dám hy sinh cuộc đời để sống và làm chứng cho một nước, một giang sơn, không phải là giang sơn đất nước nào đó trên thế giới, nhưng là một nước của hòa bình, của tình thương, một vương quốc không biên giới : Thiên Quốc.

Lễ kính các Thánh Nam Nữ được mừng kính khá sớm trong Phụng vụ từ thế kỷ thứ III hoặc IV, mừng theo lễ Phục sinh hoặc lễ Hiện xuống. Mối dây liên lạc với lễ Phục sinh, lễ Hiện xuống cho thấy ý nghĩa nguyên thủy của lễ này, đó là việc Chúa Kitô chiến thắng trong đời sống các tín hữu. Ở Rôma đến thế kỷ thứ V, lễ này vẫn còn được cử hành vào ngày Chúa nhật sau lễ Hiện xuống. Sau một thời gian dài, lễ này được biết đến với danh hiệu : lễ kính các Thánh Tử đạo, kính toàn thể các thánh + kính Đức Maria. Đức Giáo Hoàng Grêgôriô III (741) đã quyết định chọn ngày 01.11, nhân lễ cung hiến nhà nguyện Đại Thánh đường thánh Phêrô, để tôn kính các Thánh. Đức Grêgôriô IV (835) truyền mừng lễ các thánh trên toàn thế giới.

Ngày lễ này còn được gọi ngày hội của những người nghèo khó, bé nhỏ, đau khổ, bị bách hại, vì họ đã sống Hiến chương Nước Trời; chính vì thế mà hôm nay chúng ta được nghe đọc về 8 Mối phúc, cũng được gọi là Luật Phúc Âm. Dĩ nhiên, hôm nay Hội thánh muốn ca ngợi các thánh như là những tấm gương anh dũng của Chúa Kitô, đồng thời cũng nhìn nhận họ là những người đã thực thi tốt lành nhất Bản Hiến chương Nước Trời

Chúng ta nhìn thấy Thiên Chúa không đòi hỏi những gì quá sức con người. Trước tiên là qua Bảng Hiến Chương Nước Trời Thiên Chúa cho chúng ta thấy Ngài muốn chúng ta thực hiện những việc rất nhỏ, rất tầm thường trong đời sống hàng ngày đó là: “hiền lành , hoà bình, nghèo khó…” Hầu như ai cũng có thể làm được, thậm chí cả những em nhỏ còn làm được, như chính Chúa Giêsu đã khẳng định “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng”( Mt 19,14). Chúng ta học được điều đó qua những nhân chứng sống động đó là các vị Thánh có đời sống đơn sơ, hồn nhiên như thánh Têrêsa Hài Đồng , thánh Đaminh Saviô bổn mạng các em lễ sinh. Dẫu biết rằng mỗi người nên Thánh đều có một con đường linh đạo khác nhau nhưng tại sao họ có thể đạt được điều đó, họ đâu phải là siêu nhân dị tướng ? Ngược lại các Thánh còn là những người rất bình thường, yếu đuối, quê mùa , nghèo khổ bị xã hội khinh khi… Đặc biệt, có một điều các Ngài có được mà nhiều người không hề có .Đó là, biết sống phó thác vào Chúa, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào các Ngài chỉ chọn một Thiên Chúa là lý tưởng, là lẽ sống cho đời mình. Các Ngài thật là những tấm gương sống động, thế nhưng mấy ai trong chúng ta biết noi theo ? Bởi vậy gương sống của các Thánh là một động lực, là điều hữu ích cho tất cả mọi người: sống không phải chỉ tồn tại hưởng thụ, mà con phải tìm một lý tưởng, một lẽ sống, một cùng đích vĩnh cữu…. mà Thiên Chúa đã dành sẵn cho mỗi người nếu chúng ta biết đi theo Chân Thầy Chí Thánh như các bậc tiền nhân là các Thánh Nam Nữ đã đi.

Các Thánh không chỉ chọn cho mình một lý tưởng sống mà các Ngài còn sống như Thánh Phaolô đã từng khẳng định: “Tôi sống nhưng không phải là tôi sống nhưng là chính Chúa Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20). Cuộc đời của các thánh chỉ có Thiên Chúa, họ sống như chính Thiên Chúa sống vậy. Hay một câu nói đậm chất tu đức là các Ngài như những người “con trong Con”. Nhờ biết sống phó thác hoàn toàn trong “Con” với niềm tin tuyệt đối vào Chúa Cha mà các Ngài lấy làm hãnh diện khi được “ bách hại vì sống công chính, hay vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại…” (câu 10,11). Nhìn lại cuộc sống đời thường của người Công Giáo chúng ta hôm nay,có rất nhiều lần chúng ta không dám mạnh dạn tuyên xưng hay làm chứng cho Thiên Chúa; như qua việc chúng ta không dám tuyên xưng mình là người có đạo trước đám đông, chúng ta không dám hãnh diện mình là người Công Giáo, hay nói một cách khác là chúng ta không dám nhìn nhận mình là con Chúa. Hơn thế nữa, nhiều lúc vì vật chất , danh vọng mà chúng ta dám thẳng tay “đẩy Chúa ra” để đặt bút viết “ Vô thần hoặc không tôn giáo” vào lý lịch của mình. Điều đó chứng tỏ chúng ta chọn “ Thế gian” mà không chọn “ Thiên Chúa làm gia nghiệp, không chọn nước Trời làm nơi định cư” như các thánh Nam Nữ hôm nay đã chọn.

Xin Thiên Chúa cho Mỗi người chúng ta biết noi gương các thánh Nam Nữ, biết đi theo đường mà các Ngài đã đi, biết chọn hướng sống mà các Ngài đã chọn để rồi chúng ta cũng được vui hưởng hạnh phúc trong nước Thiên Chúa với toàn thể các thánh trên trời. Amen